English version

See also:
 

Báo chí Việt Nam phòng chống buôn bán động vật hoang dã


Móng Cái (Việt Nam), ngày 22 tháng 3 năm 2010
- Từ ngày 18 đến 19-3-2010 tại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, 35 đại biểu các cơ quan báo chí Việt Nam đã tham dự hội thảo về tình trạng buôn bán động vật hoang dã và mối liên quan với tệ nạn tham nhũng.

Hội thảo được tổ chức bởi Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã - WCS, phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên - PAN Nature, và Tổ chức giám sát buôn bán động vật hoang dã khu vực - TRAFFIC, nhằm tập trung sự chú ý của báo giới đối với vấn nạn buôn bán động vật hoang dã và giúp người làm báo tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của tội phạm này.

Theo báo cáo của nhiều cơ quan và tổ chức phi chính phủ quốc tế, nạn buôn bán động vật hoang dã đang diễn ra ở qui mô toàn cầu, do lợi nhuận cao và mức phạt quá nhẹ đối với các tổ chức tội phạm. Cùng thời gian này, Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Quốc tế về Buôn bán các loài Động vật và Thực vật đang bị xâm hại đã diễn ra tại Doha từ ngày 13 đến 25-3-2010 để bàn bạc các biện pháp tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã. Hệ thống tư pháp hình sự ở mỗi quốc gia vẫn còn nhiều bất cập bởi tình trạng thiếu nhân lực trong các cơ quan hành pháp và sự thiếu hiểu biết của toàn thể cộng đồng xã hội.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã trở thành một cửa ngõ quan trọng tập kết và trung chuyển các loài động vật và thực vật hoang dã sang Trung Quốc là thị trường buôn bán động vật hoang dã lớn nhất Châu Á.

Qua nội dung tham luận của Sở Cảnh sát Môi trường tỉnh Quảng Ninh, cơ quan phòng chống tham nhũng của Việt Nam, Cục phòng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan và UNODC, các đại biểu tham dự hội thảo đã thấy được mối thách thức to lớn cần phải thiết lập hệ thống đối phó hiệu quả với nạn buôn bán động vật hoang dã và vai trò của cơ quan báo chí phát động các chiến dịch vận động truyền thông hiệu quả.

Ông Giovani Broussard, chuyên gia của UNODC nói: "Tệ tham nhũng lan tràn đã tiếp tay cho tội phạm buôn bán động vật hoang dã. Bằng việc đảm bảo xét xử công bằng không lọt tội các vụ án tham nhũng, cơ quan báo chí có thể góp phần ngăn chặn gia tăng tội phạm buôn bán động vật hoang dã".

Kết thúc hội thảo, các đại biểu đã tham quan thực địa khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc và quay phim một số khu vực có liên quan tới các hoạt động buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã ở Châu Á. Một ngày sau khi hội thảo bế mạc, các cơ quan chức năng địa phương thông báo đã bắt giữ hơn một tạ ngà voi ở chính khu vực này [ Read more ].